Khám Phá

Con người Thanh Hóa thì sao?

con nguoi thanh hoa

Trong số chúng ta, đặc biệt là với những người đã trưởng thành, sinh viên hoặc đã đi làm thì cũng đều đã nghe đến những câu chuyện về "người Thanh Hóa". Vậy người Thanh Hóa thì sao?



Trước hết, tôi muốn nói rằng bài viết dưới đây là ý kiến cá nhân chủ quan của tôi về vấn đề này, không có hình ảnh để minh họa nên mong các bạn chú ý lắng nghe để tránh những hiểu lầm không đáng có với một chủ đề nhạy cảm.

Thanh Hóa là tỉnh cực Bắc miền Trung Việt Nam và là một tỉnh lớn về cả diện tích và dân số, đứng thứ 5 về diện tích và thứ 3 về dân số trong số các đơn vị hành chính tỉnh trực thuộc nhà nước, cũng là một trong những địa điểm sinh sống đầu tiên của người Việt cổ.

Có thể nói, đây là nơi địa linh nhân kiệt, sản sinh ra rất nhiều những nhân tài cho dân tộc Việt. Những vị vua lập quốc từ thời Bà Trưng, Bà Triệu, hay như vua Lê, chúa Trịnh, nhà Hồ...Những nhà bác học nổi tiếng như nhà sử học Đào Duy Anh, bác sỹ Tôn Thất Tùng...Các ca sỹ trẻ đương thời như Phương Thanh, Phương Linh, Anh Thơ, Trọng Tấn.v.v..Hay như 2 cầu thủ trẻ mới nổi của U23 Việt Nam là Búi Tiến Dũng và Bùi Tiến Dụng.

Với những truyền thống rất lâu đời về văn hóa, con người kiệt xuất nơi đây, tại sao người Thanh Hóa hiện nay lại nhận được nhiều đánh giá không tốt từ những người dân nơi khác? Đây là một câu hỏi mà tôi rất muốn đi tìm câu trả lời. 

Những câu chuyện về cái nhìn từ bên ngoài vào người Thanh Hóa:

- Có một số doanh nghiệp công khai đăng tin tuyển dụng rằng từ chối tiếp nhận hồ sơ xin việc của những người quê Thanh Hóa.

- Những người tiếp xúc, hoặc có bạn bè là người Thanh Hóa thì nhận xét rằng, 10 người Thanh Hóa thì có 9 người không tốt.

- Một số nhận định tế nhị hơn thì nói rằng, ở đâu cũng có người tốt người xấu, nhưng ở Thanh Hóa thì có nhiều người xấu hơn...

- Thậm chí, tôi (người viết bài này) có quen biết 1 người là chủ doanh nghiệp là người Thanh Hóa, lên Hà Nội lập nghiệp, sau khi thành công, ông cũng đã mong muốn giúp đỡ những người đồng hương, tuyển dụng nhiều người ở quê lên làm việc. Nhưng sau một thời gian thì ông nói với tôi rằng, "từ giờ không dám tuyển người Thanh Hóa nữa".

Lý do từ đâu?

- Giả thuyết từ lịch sử:

Khi Lê Lợi lên làm hoàng đế, ông chỉ chọn cấm vệ quân toàn người Thanh Hóa. Mà đám cấm vệ quân này, suốt ngày chỉ trêu chọc phụ nữ, ức hiếp dân lành. Nên dân xứ Thăng Long ( Hà Nội bây giờ) đều ghét bọn này....Thời gian cứ thế trôi đi, mâu thuẫn giữa cấm vệ quân và tầng lớp trung lưu, bình dân và thương nhân ngày càng thêm gay gắt. Cho đến một ngày, Lê Chiêu Thống cầu viện nhà Thanh, mâu thuẫn từ rất lâu trước đó cũng bộc phát thành tẩy chay tập thể sau vụ cấm vệ quân đốt trụi thành Thăng Long khiến cho người dân Thăng Long chả có nhà để về. Và rồi từ đó, làn sóng tẩy chay đã lan rộng sang những vùng khác..... 

- Nguyên nhân từ những người trong cuộc:

Chính những người Thanh Hóa cũng nói rằng, một số bộ phận không nhỏ đồng hương của họ không tốt, và sống với tư tưởng là “đã mang tiếng xấu thì hành động xấu luôn cho bõ”. Chính vì thế tạo ra những con sâu làm rầu nồi canh.

- Những người bên ngoài nhìn vào thì cho rằng:

Họ hay lừa lọc người khác, sống ích kỷ, chủ nghĩa cá nhân. Và rất nhiều tính xấu khác...

Cũng có phỏng đoán nữa cho rằng, ở Thanh Hóa trước kia có nhiều ăn xin quá. Hình ảnh Thanh Hóa còn gắn liền với câu "tay gậy tay bị, khắp nơi tung hoành". Họ còn có 1 làng thờ tổ nghề là nghề ăn xin, vì thế dân nhiều nơi không thích.



Quan điểm cá nhân

Tôi vẫn giữ quan điểm rằng, bất kể nơi đâu, dù vùng miền nào ở Việt Nam, hay cả những quốc gia văn minh trên Thế giới cũng vẫn có những người tốt, người xấu. Có người lương thiện và kẻ lưu manh.

Khi mới tiếp xúc, làm việc với một người, đừng nên đánh giá họ bằng quê quán. Với những người có tính cẩn trọng, thì khi tiếp xúc với người lạ cũng nên đánh giá trực tiếp chính con người của đối phương, dù họ ở bất kỳ vùng miền nào. Ngay cả những tỉnh, thành khác cũng có những kẻ lưu manh, xấu xa...

Tôi là người Hà Nội, cũng có nhiều bạn bè xứ Thanh, cũng nhận ra được ai tốt, ai không tốt. Người tốt thì mình chơi, người không tốt thì bỏ qua. Những người Thanh Hóa tốt bụng mà tôi biết thì họ rất chăm chỉ, chịu khó. Tôi cũng đặc biệt thích những địa danh ở Thanh Hóa, họ có nhiều những danh thắng rất đẹp, gắn liền với những câu chuyện lịch sử từ lâu đời. 

Cuối cùng, việc phân biệt vùng miền sẽ không mang đến sự thịnh vượng cho một dân tộc. Khi tiếp xúc với ai đó, bạn hãy đánh giá trực tiếp những tính cách trong con người họ, đừng nhìn vào quê quán để vội kết luận.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Admin Go Vietnam

No comments